การเป็นริดสีดวงนั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าอภิรมย์อย่างยิ่งในกรขับถ่าย เพราะค่อนข้างจะทรมานในการขับถ่าย ซึ่งริดสีดวงนั้นก็มีหลากหลายแบบอีก ดังนั้นในบทความนี้เราขอเสนอ วิธีรักษา ลิดสีดวง ที่สามารถทำได้เอง และหายจากริดสีดวงได้เช่นกัน มาลองดูกันกว่าครับว่าจะมีวิธีรักษาแบบไหนบ้าง ?

Man sit on a chair with cactus. Hemorrhoids

อาหารที่มีกาใยเยอะๆ ช่วยได้

หนึ่งในสาเหตของการเกิดริดสีดวงนั้นก็เพราว่ามีอาการ “ท้องผูก” ซึ่งอาการนี้จะเกิดขึ้นเนื่องจากต้องนั่งปลอดทุกข์เป็นเวลานาน ๆ จึงทำให้เกิดอาการท้องผูก ดังนั้นวิธีแก้เบื้องต้นสำหรับคนที่พึ่งเริ่มเป็น ลองหันมารับประทานอาหารที่ไฟเบอร์สูง มีกากใยอาหาร เพื่อกระตุ้นการขับถ่ายของเราให้ดีขึ้นก็ถือเป็นวิธีที่ไม่เลวสักเท่าไหร่นะครับ

น้ำอุ่นช่วยเราได้

ผสมน้ำอุ่นลงในกะละมัง ในขนาดที่พอเหมาะพอดี เติมด่างทับทิบลงไปเล็กน้อยให้น้ำกลายเป็นสีชมพูจาง ๆ  จากนั้นนั่งแช่นลงไปในน้ำอุ่น 15-30 นาที ทั้งก่อนขับถ่ายและหลังขับถ่าย โดยคุณสมบัติที่ดีของน้ำอุ่นนั้นจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ด และ ทำให้เส้นเลือดโป่งพองในริดสีดวง คลายเส้นโลหิตออก

สุมนไพรรักษาริดสีดวง

ตำยาแผนโบราณที่กล่าวว่าสมุนไพรแก้ริดสีดวงนั้นมีมากมาย แต่ว่าสำหรับสมุนไพรนั้นหากจะใช้ได้ผลก็ต่อเมื่เริ่มเป็นริดสีดวงแรก ๆ เท่านั้น หากเป็นมานาน หรือ ระยะที่ 3 แล้ว การรักษาด้วยตัวเองอาจจะมาได้ผลก็ได้นะครับ

เข้าพบแพทย์เอง

หากว่าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว ก็ยังไม่หายนั้นหมายความส่าริดสีดวงของท่านนั้นไม่สามารถรักษาด้วยตัวเองได้แล้ว ทางที่ดีเข้าพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษา และ วิธีทางการรักษาจะดีกว่านะครับ เพราะถ้าหากว่าไม่รักษาด้วยตัวเราเองได้นั้นหมายความว่า ริดสีดวงนั้นไม่ได้พึ่งเริ่มเป็นอย่างแน่นอน

ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังเริ่มเป็นริดสีดวงนั้นอาจจะนำวิธีเหล่านี้ไปใช้เพื่อ รักษาอาการเบื้องต้นก่อนก็ได้นะครับ แต่ถ้าหากว่าลองปรับเปลี่ยนแล้วไม่หาย แนะนำว่าเลือกเข้าพบแพทย์ดีกว่านะครับ เพราะหากปล่อยไว้อาจจะเกิดอันตรายเอาได้นะครับ