ขนมไทย มงคล

เคยสงสัยกันมั้ยครับว่าในงานพิธีมงคลหรือการทำบุญในแต่ละครั้ง ทำไมต้องมีขนมไทยเป็นองค์ประกอบอยู่ด้วย บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกกับ  “ขนมไทยมงคล” กันครับ จะมีขนมไทยชนิดใด แต่ละขนมมีความหมายโดยนัยอย่างไรบ้างนั้น เราจะไปหาคำตอบกันครับ

ขนมไทยมงคล

ขนมทองหยิบ  “ขนมทองหยิบ” คือ การเปรียบเปรยดั่งเหมือนเราได้หยิบความร่ำรวยย่อมเป็นสิ่งที่คู่รักข้าวใหม่ปลามันทั้งหลายปรารถนา และเพื่อการันตีว่าตลอดการใช้ชีวิตคู่ พวกเขาจะสามารถ “หยิบ” ความร่ำรวยได้ การให้ขนมทองหยิบจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของการอวยพรให้บ่าวสาวให้มีความร่ำรวยตลอดไปทองหยิบ

ขนมทองหยอด ขนมชนิดนี้มีลักษณะเป็นหยดน้ำสีทอง ทำจากไข่แดง มีรสหวาน ถือเป็นของขวัญที่อวยพรให้ผู้รับ มีทรัพย์สินเงินทอง สามารถใช้ชีวิตคู่ได้ตลอดรอดฝั่ง

ขนมฝอยทอง ขนมชนิดนี้มีลักษณะเป็นเกลียวเส้นสีทอง ทำจากไข่แดง โดยนำไปคลุกเคล้ากับน้ำเชื่อมที่ต้มจนเดือด จากนั้นจึงม้วนเป็นขดก่อนบรรจุลงกล่องเพื่อจัดจำหน่าย การมอบฝอยทองให้กับคู่บ่าวสาวสื่อถือความห่วงใยแสนพิเศษเนื่องจากแต่ละเกลียวเส้นของขนมนั้นมีความยาวไม่มีที่สิ้นสุด ขนมมงคลชิ้นนี้จึงเป็นเครื่องหมายของการอวยพรให้มีชีวิตคู่ที่ยาวนาน

ขนมทองเอก ด้วยเอกลักษณ์การตกแต่งด้วยใบไม้ทองคำบนตัวขนม ทองเอก ถือเป็นราชินีแห่งมวลขนมไทยมงคลทั้งปวงทั้งยังโดดเด่นกว่าขนมตระกูล “ทอง” อื่น ๆ โดยใบไม้ทองคำที่ประดับอยู่นั้นหมายถึง ความรุ่งเรืองในอาชีพการงาน การเลื่อนขั้น และความสำเร็จใจการเจรจาธุรกิจต่าง ๆ

ขนมดาราทอง  ด้วยความขึ้นชื่อเรื่องวิธีการรังสรรค์ที่ยากกว่าขนมชนิดอื่น ๆ ดาราทอง หรือ ทองเอกกระจัง จึงกลายเป็นขนมมงคลที่หาทานได้ยาก แต่ถึงอย่างนั้น ขนมชนิดนี้สื่อความหมายถึงความสวยงาม การมีสถานะอันสูงส่ง และการมีชื่อเสียง

●ขนมชั้น เนื่องด้วยเลข เก้า นั่นสื่อถึง ความก้าวหน้า การมอบขนมชั้นซึ่งประกอบไปด้วยแป้งเหนียว ๆ ที่ประกบติดกันถึงเก้าชั้นย่อมสื่อถึงความก้าวหน้าในชีวิตการแต่งงานของคู่บ่าวสาว

ขนมถ้วยฟู ซึ่งขนมถ้วยฟู สีสันสดใสสื่อความหมายถึง “ความฟูฟ่อง” หรือ การเจริญเติบโต และความงอกงาม สิ่งเหล่านี้ย่อมเป็นที่ต้องการแก่คู่บ่าวสาวเมื่อเริ่มต้นการใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน

ขนมเม็ดขนุน ชื่อของขนมเม็ดขนุนได้รับอิทธิพลมาจากเม็ดจริง ๆ ของขนุน แต่ถึงแม้จะชื่อเม็ดขนุน แต่ขนมชนิดนี้กลับไม่มีส่วนผสมของขนุนแม้แต่น้อย ส่วนผสมหลักของขนมชนิดนี้คือถั่วเขียวกวนเคลือบด้วยไข่แดง สิ่งที่ทำให้เม็ดขนุนกลายเป็นขนมมงคลคือคำว่า “หนุน” ในชื่อขนมซึ่งหมายถึงการหนุนนำซึ่งกันและกัน ขนมเม็ดขนุนจึงกลายเป็นของขวัญที่สื่อความหมายถึงการวางรากฐานชีวิตคู่อันแข็งแรง

3 วิธีรับประทานของหวานแล้วไม่อ้วน

กินในปริมาณที่เหมาะสม เมื่อสั่งของหวานของขนมหวานในทุกๆ ครั้งนั้นควรสั่งในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่กินเยอะจนเกินไป เพราะหากกินเยอะก็จะสะสมเป็นไขมันเยอะนั้นเองครับ

เลือกกินขนมหวานที่มีส่วนผสมของน้ำตาลน้อยลง การลหวานจะช่วยให้เราไม่อยากอาหารเพิ่ม อีกทั้งยังลดการเปลี่ยนน้ำตาลไปเป็นไขมันส่วนเกินที่จะทำให้น้ำหนักเราเพิ่มขึ้นได้นั้นเองครับ

กินหลังจากออกกำลังกายแล้ว เพราะการเผาผลาญหลังออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายใช้พลังงานมากขึ้น เมื่อกินขนมหวานที่มีพลังงานสูงและร่างกายดูดซึมได้ง่าย ก็จะทำให้ช่วงเวลานี้เกิดการเผาผลาญพลังงานจากขนมหวานได้มากขึ้นนั้นเองครับ

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ขนมไทย มงคล” และการกินขนมหวานอย่างไรให้ไม่อ้วนที่เป็นเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์และทำให้ท่านผู้อ่านเข้าใจอะไรมากขึ้นครับ